10 bước bán hàng hiệu quả trên môi trường mạng

Chuyên mục: Kiến thức kinh doanh, Kinh doanh, Marketing, Marketing online 113 0
dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại hà nội

     Bạn đang có một sản phẩm tốt, hoàn hảo đáp ứng được như cầu của khách hàng và nó thậm chí còn tốt hơn các đối thủ cạnh tranh? Vậy mà nhiều khi thật khó hiểu tại sao bạn không thể bán nó? Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ giúp bạn biết những điều bạn phải làm để sản phẩm của mình có thể đến được tận tay khách hàng với chỉ 10 bước bán hàng đơn giản và thiết thực trên môi trường mạng.

Cách bán hàng trên môi trường mạng

1. Những vấn đề chung mà bất kỳ người bán hàng nào cũng gặp phải trên môi trường mạng internet

     Nếu bạn đã bán một sản phẩm, dịch vụ bất kỳ cho khách hàng trong một thời gian dài, có thể bạn đã phải đối mặt với một số vấn đề này:

  • Rất khó để tìm khách hàng mà sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể phù hợp, có thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ.
  • Và khi bạn tìm thấy đúng khách hàng mục tiêu, nhưng không thể bán được sản phẩm, dịch vụ cho họ, vì bạn đến chưa đúng thời điểm, bạn chốt đơn hàng chưa đúng thời điểm.
  • Rất khó để liên lạc với người phụ trách mua hàng, người mua hàng đó có phải là Giám đốc điều hành không? Là nhân viên mua hàng? Là trưởng phòng mua hàng? Là trưởng phòng hành chính nhân sự? Là người tiêu dùng cuối cùng?
  • Có thể rất khó để đánh giá liệu một cơ hội có xắc suất trở thành một cuộc mua bán hay không?
  • Bạn không biết làm thế nào để tìm và tiếp cận đúng người ra quyết định mua hàng trong doanh nghiệp.
  • Bạn đang bắt đầu sử dụng các kỹ thuật tiếp thị trực tuyến (SEO, SEM, Truyền thông xã hội, tiếp thị qua e-mail marketing, sms marketing, v.v.) nhưng có vẻ như chúng không đạt được hiệu quả như mong muốn.

     Những tình huống trên có quen thuộc với bạn không? Có thể giải pháp cho bạn là thay đổi triết lý tiếp thị của mình, hãy khám phá Inbound Marketing. Inbound Marketing sẽ giúp bạn có được những khách hàng tốt nhất, những khách hàng mới chỉ ở giai đoạn quyết định. 

     Inbound Marketing là chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích cho người dùng, nhằm mục đích giúp họ chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.

     Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên bởi Hubspot – công ty chuyên phát triển các phần mềm hỗ trợ Marketing và bán hàng. Hubspot mô tả quá trình tiếp thị Inbound diễn ra trong ba giai đoạn: Attract (Thu hút)Engage (Tiếp cận)Delight (Làm hài lòng). Vì vậy, một chiến lược Inbound Marketing hoàn hảo cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn.

     Và tiếp theo đây là 10 bước bán hàng hiệu quả có sự áp dụng inbound marketing vào thực tế bán hàng để có thể tiếp cận đúng khách hàng, đúng thời điểm và bán được hàng cho họ.

 2. 10 bước bán hàng hiệu quả trên môi trường mạng mà bạn cần phải biết và thực hành ngay

     Việc áp dụng phương pháp Inbound Marketing vào hoạt động bán hàng của bạn thì nó đòi hỏi bạn phải hiểu các nguyên tắc của nó và dành thời gian, nguồn lực cho nó và phải thực hiện một cách khôn ngoan thì mới đạt được hiệu quả trong bán hàng.

     Ngay cả khi bạn chưa quen với inbound marketing hoặc ngay cả khi bạn đã biết phương pháp này, đây là những bước chính bạn phải làm theo để bắt đầu chiến dịch bán hàng của mình.

2.1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn

     Để có thể tiếp cận đúng khách hàng, đúng thời điểm nhằm gia tăng cơ hội bán hàng tốt nhất thì bạn cần phải dành thời gian để tìm hiểu xem chân dung khách hàng mục tiêu của bạn là gì?

     Để làm được điều đó, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng mục tiêu của bạn là những ai?
  • Những đặc điểm nào giúp bạn nhận biết họ?
  • Họ là nam hay nữ? Độ tuổi của họ là bao nhiêu? Họ đang sinh sống và làm việc ở đâu?
  • Trình độ học thức của họ như thế nào? Chức vụ của họ trong doanh nghiệp, tổ chức là gì?
  • Tìm họ ở đâu? Họ có sở thích gì? Thời điểm nào tiếp cận họ sẽ tốt nhất?
  • Họ hay tham gia vào các mạng xã hội nào? Khung giờ nào họ hay lên các mạng xã hội đó?

2.2. Xác định mục tiêu của bạn

     Để bán được hàng với kết quả doanh số tốt nhất thì buộc bạn phải đưa ra mục tiêu cụ thể cho mình. Các mục tiêu phải SMART (S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu; M – Measurable: Đo lường được; A – Attainable: Có thể đạt được; R – Relevant: Thực tế; T – Time-Bound: Thời gian hoàn thành).

     Các mục tiêu của bạn có thể là:

  • Doanh số cần đạt được là bao nhiêu tiền?
  • Để đạt được mức doanh số đó bạn cần tiếp cận bao nhiêu khách hàng mục tiêu? Mỗi khách hàng mục tiêu đó có thể mua được bao nhiêu sản phẩm/dịch vụ của bạn và quy nó thành tiền?
  • Bạn cần phải mở mới bao nhiêu khách hàng tiềm năng theo đúng quy ước xác định khách hàng tiềm năng mà công ty hoặc do bạn đặt ra? Bao nhiêu khách hàng mở mới đó có thể trở thành khách hàng mục tiêu và mua hàng của bạn? Mức doanh số có được từ họ là bao nhiêu?
  • Thời điểm nào phải hoàn thành mức doanh số mục tiêu đó?

2.3. Tạo phễu để thu thập thông tin của khách hàng

     Phễu để thu thập thông tin phải thu hút khách hàng tiềm năng của bạn. Phễu thu thập thông tin khách hàng thường là các form đăng ký thông tin để nhận các món quà có giá trị từ bạn, những món quà này có thể là các sản phẩm hữu hình, đôi khi nó cũng có thể là những sản phẩm vô hình, ví dụ như: Một cuốn sách điện tử về chủ đề hot mà khách hàng mong muốn có được, hội thảo trên web, bản demo về một sản phẩm dịch vụ nào đó, v.v.

     Bạn có thể tham khảo cách làm này bằng cách kích vào liên kết sau: Hướng dẫn tạo phễu để thu thập thông tin khách hàng.

     Sau khi đã xây dựng xong phễu, bạn cần chia sẻ phễu này tới những nơi mà Khách hàng mục tiêu của bạn đang có mặt để tiến hành thu thập thông tin của họ. Bạn cần thực hiện điều này một cách khôn khéo để kích thích khách hàng mục tiêu tham gia các chương trình ứng với cái Phễu đó.

     Một khi đã có thông tin của khách hàng mục tiêu, thì bạn có thể dùng các kênh như SMS Marketing, hay Email marketing để chăm sóc họ theo các chương trình, chiến lược marketing mà bạn đề ra.

     Để tham khảo cách làm sms marketing hiệu quả với chi phí nhỏ nhất chỉ từ 10đ/sms, bạn có thể tham khảo bài viết ứng với link sau: Cách gửi tin nhắn hàng loạt trên điện thoại với chỉ từ 10đ/sms.

     Với Email marketing, bạn có thể tham khảo bài viết “Nghệ thuật quyến rũ khách hàng mục tiêu bằng Email marketing“.

2.4. Lập kế hoạch bán hàng

     Tiếp theo, bạn cần xây dựng cho mình một quy trình bán hàng chuẩn (Nếu doanh nghiệp bạn đã có quy trình chuẩn rồi thì bạn cứ thế áp dụng theo). Theo quy trình bán hàng chuẩn, thì bạn phải xử lý từ những bước cơ bản nhất như: Lập danh sách khách hàng cần tiếp cận, tiếp cận họ qua các kênh nào? Khi nào thì tiếp cận họ? Chào bán sản phẩm key nào cho họ? Khi nào thì chốt đơn hàng?

     Như vậy để việc bán hàng đạt kết quả tốt nhất có thể, Bạn cần phải lập kế hoạch bán hàng một cách chuẩn chu và thực hiện nó ngay để tránh việc đối thủ bán được hàng cho họ trước khi bạn tới.

2.5. Viết bài tiếp thị trên website cá nhân hay trang mạng xã hội của bạn

     Ở bước này, bạn cần viết các bài viết liên quan tới sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Hãy viết về những giá trị mà nó mang lại cho khách hàng thay vì viết tính năng, công dụng, cấu tạo của sản phẩm. Bài viết này được viết chi tiết trên website của bạn, sau đó cần được tóm tắt và chia sẻ trên các trang mạng xã hội của bạn như facebook, zalo, linkedin…và có kèm theo link hướng tới bài viết gốc trên website của bạn. Chú ý, trong bài viết phải có kèm theo lời kêu gọi hành động như: Để nhận được những giá trị mà Công cụ gửi sms marketing hàng loạt từ điện thoại ở mọi lúc mọi nơi chỉ với 10đ/sms – Utp.SmsMk365.com, bạn cần liên hệ ngay với tôi theo số Hotline: 0945.062.863;

     Đây cũng là một hình thức tiếp thị hiệu quả, với cách làm này, Khách hàng có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm dịch vụ của bạn ở mọi lúc mọi nơi.

2.6. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận khách hàng

     Trên các mạng xã hội có rất nhiều nhóm (Group), từ việc phân tích chân dung khách hàng mục tiêu ở trên, Bạn sẽ biết khách hàng mục tiêu của bạn ở đâu? Qua đó, bạn cần chủ động tham gia vào các hội nhóm đó để có thể tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu của bạn.

     Trong các group đó, bạn sẽ chia sẻ các bài viết mà bạn đã thực hiện ở mục 2.5 bên trên một cách khéo léo để vừa có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu, vừa gia tăng cơ hội bán hàng mà vẫn tuân thủ đúng quy định của group đó.

     Bạn cần chọn đúng thời điểm để đăng bài và hỗ trợ giải đáp các thắc mắc từ thành viên trong group, qua đó sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân và gia tăng khả năng bán hàng.

     Bên cạnh đó, bạn có thể phối kết hợp các công cụ miễn phí sau để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu trên các mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter. Tiếp cận và thực hành ngay bằng cách kích vào các đề mục tương ứng sau đây: Tool tìm khách hàng mục tiêu trên Facebook | Tool tìm khách hàng mục tiêu trên Linkedin | Tool tìm khách hàng mục tiêu trên Twitter;

2.7. Làm việc với từ khóa

     Bạn cần cố gắng sử dụng những từ khóa, cụm từ khóa mà khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng và viết nội dung cụ thể bằng cách sử dụng chúng, làm điều này sẽ dễ dàng hơn để họ tìm thấy bạn trong Top các kết quả trả về từ các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Ping…

     Các từ khóa, cụm từ khóa này có thể liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc có thể liên quan đến những vấn đề mà Khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm. Để làm tốt điều này, Bạn nên tham gia một khóa học về SEO thực chiến và Content Marketing thì bạn có thể làm thật tốt công việc ứng với phần hành này.

     Bạn có thể tham khảo các khóa học này tại ĐÂY!

 2.8. Bổ sung hiệu quả cho chiến dịch bán hàng của bạn bằng quảng cáo trả tiền

     Bạn có thể sử dụng các hình thức quảng cáo trả tiền của Google, Facebook, Tiktok, zalo… để có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn tăng tốc bán hàng và qua đó sẽ giúp bạn đạt được mốc doanh số mà bạn đã đề ra.

     Hình thức quảng cáo, tiếp thị được thực hiện như đã hướng dẫn ở mục 2.6 và 2.7 là hình thức quảng cáo 0 đồng. Với hình thức quảng cáo trả tiền được đề cập ở đây, bạn có thể tự làm, nhưng bạn phải xác định, thời gian đầu bạn phải trả nhiều tiền cho nó vì bạn sẽ setup chiến dịch quảng cáo không đúng đối tượng khách hàng mục tiêu vì thiếu kinh nhiệm. Theo thời gian và  tự rút kinh nghiệm, bạn sẽ thực hiện các chiến dịch quảng cáo trả tiền này một cách chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn và xứng đáng với đồng tiền mà bạn bỏ ra hơn.

     Bạn cũng có thể thuê một đơn vị bên ngoài chạy quảng cáo cho bạn, tuy nhiên bạn cần phải cẩn thận để tránh mất tiền oan. Bạn có thể tham khảo chi tiết bài viết sau để tránh tiền mất tật mang, chi tiết xem tại bài viết “Sếp cần làm gì để không bị mất tiền oan khi thuê các đơn vị chạy quảng cáo facebook?“.

Bạn cũng lưu ý, mọi hình thức quảng cáo trả tiền hay miễn phí thì bạn đều phải hướng khách hàng về website của bạn, với cách làm như thế thì sau này, khách hàng đã quen với website của bạn rồi, họ sẽ tự quay trở lại để tiếp cận các bài viết mới hữu ích với họ, qua đó giúp bạn có nhiều cơ hội bán hàng mà chi phí marketing bỏ ra sẽ được giảm thiểu đi nhiều.

      Ngoài ra, bạn cũng có thể gắn thêm các Quảng cáo Popup trên website của bạn để xây dựng các trận địa marketing tầng tầng lớp lớp, nhằm giúp thu hút, giữ chân và kích thích khách hàng mua hàng khi họ đã vào website của bạn. Bạn có thể tham khảo cách để tạo các Popup đầy ma thuật này nhưng rất đơn gian và hiệu quả tại bài viết “Cách tạo Quảng cáo Popup cho Website“.

2.9. Thêm mã theo dõi vào URL của bài viết

     Trong quá trình tiếp thị, chạy quảng cáo trên môi trường mạng, bạn cần cố gắng kết hợp mã theo dõi trong các liên kết của bạn, điều này sẽ giúp bạn phân tích nguồn gốc, cũng như hành vi của khách hàng, qua đó bạn sẽ có những quyết sách bán hàng hiệu quả.

2.10. Báo cáo kết quả mà bạn đạt được

     Trong quá trình thực hiện, bạn cần ghi chép các hành động của mình, bạn sẽ có mọi thứ bạn đã học được ở một nơi và nó sẽ rất hữu ích cho những quyết định trong tương lai mà bạn có thể phải thực hiện.

     Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực tế, khi gặp các sự cố, các tình huống củ chuối với khách hàng, bạn cần phải nghĩ xem tại sao mình đã xử lý như thế với khách hàng? Lần sau nên xử lý như thế nào để tối ưu hơn?

     Để trợ giúp cho quá trình làm việc, bạn nên sử dụng các công cụ như Trigger365.comokChat365.comSurveys365.us để thu thập thông tin của khách truy cập website, để phân tích hành vi của họ cũng như chăm sóc họ nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong hoạt động bán hàng trên môi trường mạng.

      Một lời khuyên cuối cùng dành cho bạn đó là hãy lập kế hoạch bán hàng một cách chuyên nghiệp, bài bản và đảm bảo rằng bạn phải thực hiện nghiêm chỉnh, có trách nhiệm với kế hoạch mình đặt ra, qua đó bạn sẽ gặt hái được kết quả tốt nhất.



Thiết kế Website chuẩn SEO, Quản trị Website chuyên nghiệp, Viết bài chuẩn SEO, Nội dung chuẩn SEO

Bài viết liên quan

Thêm lời bình