10 điều cực quan trọng cần chuẩn bị trước khi khởi sự kinh doanh

Chuyên mục: Khởi nghiệp, Kinh doanh, Ý tưởng kinh doanh 2.555 0
dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại hà nội

Trong những năm gần đây, khởi nghiệp kinh doanh là một trong những cụm từ được nhắc tới nhiều nhất. Xu hướng khởi nghiệp đang trở thành một trào lưu đặc biệt với giới trẻ. Khởi nghiệp cực khó khăn nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID19 đang hoành hành trên toàn cầu như hiện nay, do vậy trước khi khởi nghiệp bạn cần chuẩn bị những gì để có thể khởi nghiệp thuận lợi trong xu hướng “người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp”. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi củ chuối trên.

1. Bạn cần xác định rõ khách hàng và thị trường mục tiêu

Để khởi nghiệp diễn ra thuận lợi và có hướng phát triển, bạn cần phải nghiên cứu thị trường, xác định chuẩn về chân dung khách hàng mục tiêu. Để phác họa chính xác chân dung khách hàng mục tiêu bạn cần phỉa trả lời các câu hỏi một cách chi tiết và rõ ràng như: Khách hàng mục tiêu của Bạn là ai? Nam hay nữ? Đội tuổi trong khoảng nào? Trình độ học thức ra sao? Họ ở những khu vực nào? Hành vi và sở thích của họ như thế nào? Vì sao họ lại mua sản phẩm của bạn? Động lực nào khiến họ mua hàng của bạn? Để tiếp cận họ, bạn làm như thế nào? Tìm họ ở những đâu?…

Ngoài ra, trước khi khởi nghiệp bạn cũng cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Việc này giúp bạn tránh đi vào những sai lầm cũ của họ và tìm được hướng đi mới khi thật sự bước vào hành trình khởi nghiệp. Hãy làm việc này một cách cẩn thận, tỉ mĩ, ghi chép cụ thể để rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.

2. Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh của bạn có đáng giá với người tiêu dùng?

 “Hãy theo đuổi những gì bạn làm và tiền sẽ đuổi theo bạn” – đó là triết lý mà bạn đã từng được những diễn giả hay chém gió trên mạng xã hội hay trong các buổi sự kiện mà bạn đã từng tham dự, thế nhưng thực tế mọi việc lại diễn ra không hoàn toàn giống với triết lý đó. Đam mê là chìa khoá của thành công, nhưng để xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận, bạn cần cung cấp giá trị nhất định mà khách hàng đang tìm kiếm.

Khách hàng không quan tâm bạn đang theo đuổi ước mơ vĩ đại như thế nào đâu, họ chỉ quan tâm tới những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ, khi đáp ứng được thì họ mới trả tiền cho bạn, khách hàng bây giờ thông minh vãi nhái bạn ạ, họ không còn ngây ngô như hồi công nghệ thông tin còn lạc hậu đâu bạn. Vì vậy, nếu bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng không quan tâm thì chắc chắn bạn sẽ thất bại.

3. Bạn cần phải sẵn sàng làm nhiều việc một lúc

Khi còn đi làm thuê cho người khác, bạn chỉ phải làm đúng và tốt công việc chuyên môn của Bạn, những vấn đề khác đã có người khác hoặc bộ phận khác phụ trách. Tuy nhiên, khi Bạn quyết định ra khởi nghiệp thì những vấn đề đó sẽ không còn tồn tại, mọi thứ bạn đều phải xử lý hết.

Lúc đó, Bạn có thể trở thành kỹ thuật viên sửa máy in, máy phô tô, quét nhà, lau dọn nhà vệ sinh, làm công việc của một nhân viên bán hàng, hay thậm chí là nhân viên giao hàng trong vai trò ông chủ đơn vị kinh doanh… Trước khi tự mở doanh nghiệp cho riêng mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng để thực hiện hàng loạt các chức năng, bao gồm cả những công việc tẻ nhạt nhất như đã đề cập ở trên.

4. Bạn cần phải học cách làm việc độc lập thật tốt

Khi ra khởi nghiệp, bạn sẽ phải tự làm việc thậm chí từ những công việc nhỏ nhất. Bạn không còn có sự hỗ trợ từ những người khác như hồi bạn còn đi làm thuê, bạn cũng sẽ không chịu sự quản lý, hướng dẫn của bất kỳ một ai ngoại trừ chính bạn. Những lúc khó khăn, vô vọng, không ai động viên bạn ngoại trừ chính bạn.

Nhiều người khởi nghiệp trong giai đoạn đầu đều nghĩ rằng nắm được quyền quyết định có thể dễ dàng hơn nhiều, nhưng điều đó không phải luôn đúng. Mọi chuyện có thể khó khăn khi bạn khởi đầu không có một chỉ dẫn nào cụ thể về những việc cần làm. Thực tế cho thấy, một doanh nhân thành đạt hội tụ đầy đủ ba yếu tố cần thiết như: độc lập, tháo vát và không cần một ai theo dõi để đảm bảo làm việc năng suất và hiệu quả.

5. Bạn cần phải phân tích và xây dựng sự khác biệt cho doanh nghiệp bạn

Ý tưởng của bạn có tương tự như các doanh nghiệp khác đang hoạt động hay cung cấp sản phẩm, dịch vụ độc đáo? Quy mô của thị trường mà bạn đang hướng tới? Đó là những câu hỏi quan trọng mà bạn cần suy nghĩ, nhưng chìa khoá thành công không phải lúc nào cũng là tìm bằng được một thị trường trống rỗng, không tồn tại cạnh tranh (điều gần như là không thể). Thay vào đó, mọi thứ phụ thuộc vào cách bạn định nghĩa công ty của mình và vị trí trên thị trường.

Trong ngắn hạn, bạn không nhất thiết phải đưa ra một ý tưởng mới mà cần có được cái nhìn cơ bản về ngành công nghiệp đang hướng tới và nhận biết đâu là lĩnh vực tiềm năng. Liệt kê các cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu đó và áp dụng chúng. Bạn không cần đi trên một con đường mới nhưng phải cung cấp cho khách hàng lý do chính đáng để thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình.

6. Bạn cần học cách xử lý khi bị khách hàng từ chối và đối mặt với sự thất vọng của chính bản thân

Khi bạn đã đầu tư, việc bị từ chối bất cứ lúc nào cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, là một doanh nhân, bạn luôn phải đối mặt với rất nhiều tin xấu, có thể từ các nhà đầu tư, từ doanh số bán hàng đi xuống hoặc do ít lượng truy cập vào trang thương mại điện tử của mình. Nếu bạn suy nghĩ về các vấn đề phải từ bỏ hoặc do cảm xúc thất thường, bạn sẽ không những bị tốn thời gian mà còn không học được bất cứ bài học kinh nghiệm nào.

7. Bạn là người nghiên cứu sản phẩm hay doanh nhân?

Rất nhiều doanh nghiệp thành công được ấp ủ từ những ý tưởng tuyệt vời.

Tuy nhiên, chỉ nuôi một ý tưởng tuyệt vời lại không thể đảm bảo cho một doanh nghiệp thành công. Có rất nhiều trường hợp mà người thành lập chỉ dừng lại tập trung vào sản phẩm, nguyên mẫu, bằng sáng chế… mà bỏ qua các khía cạnh khác của phát triển một doanh nghiệp. Chỉ phát triển để có một sản phẩm hoàn hảo không có nghĩa là khách hàng sẽ ngay lập tức đổ xô đến với doanh nghiệp.

Như một điều hiển nhiên, nếu bạn tự thấy mình giống với một người phát minh hơn là một doanh nhân thì điều này cũng không ngăn cản bạn bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, bạn nên tìm kiếm thêm đối tác thông thạo các kỹ năng kinh doanh và có quan tâm đến ý tưởng của bạn để vươn xa hơn.

8. Bạn có nền tảng tài chính để bắt tay ngay vào việc không?

Nếu bạn chưa thể biết chính xác khi nào bắt đầu thu lợi nhuận thì việc thiết lập và vận hành doanh nghiệp sẽ rất căng thẳng. Thu nhập của các doanh nghiệp nhỏ, kể cả các đơn vị làm việc độc lập, đều trong tình trạng lúc lên lúc xuống. Và khi bạn giới thiệu một sản phẩm mới, lợi nhuận có thể không đến ngay lập tức.

Làm sao để bạn vừa đảm bảo được yếu tố tài chính của bản thân và của doanh nghiệp là một việc rất quan trọng. Trong rất nhiều trường hợp, khoảng thời gian tốt nhất để chuẩn bị cho việc kinh doanh riêng là khi bạn vẫn đang sở hữu một công việc khác.

Vốn rất quan trọng để khởi nghiệp. Để có thể phục hồi sau mỗi lần thất bại do nợ nần, bạn thường sẽ mất hàng năm trời. Ngoài ra, bạn sẽ đưa ra rất nhiều quyết định sai lầm nếu trong đầu bạn tràn đầy suy nghĩ về nợ nần. Vốn để sống tự do 1 năm cho bạn lựa chọn, tầm nhìn rộng mở và thời gian để sáng tạo.

Đối với những người có gia đình hoặc đang có việc làm ổn định có thể áp dụng kế hoạch lấy ngắn nuôi dài để duy trì mô hình starup của bạn. Nhưng hầu hết mọi người không có được sự thuận lợi đó. Vì thế, trước khi bắt đầu cuộc đua này, bạn nên có một khoản tiền dành dụm trong ngân hàng, đủ nuôi sống bạn và giúp bạn yên tâm tập trung cho công việc.

9. Vấn đề nhân sự, con người, đối tác

Nhân sự chắc chắn là phải có nhưng với những người khởi nghiệp nhỏ không có nhiều tiền thì thuê ai, thuê cái gì về làm việc để giàu có và thành công ? Có người không cần thuê nhân viên mà tự làm 1 mình, đến 1 thời điểm đủ mạnh, đủ lớn họ mới thuê 1 vài người về phụ giúp.

Mà khi doanh nghiệp đủ mạnh, đủ sức đề kháng để thuê nhân viên thì nó chuyển qua 1 giai đoạn mới chứ không phải là 1 chủ thể kinh doanh trong giai đoạn đầu nữa.

Tiền không phải thứ quan trọng nhất trong đầu tư kinh doanh, người không phải, Marketing cũng không phải. Mà nó là một thứ sẽ quyết định tất cả những hành động trên có mang lại lợi nhuận hay thu lỗ.

10. Cần hoạch định chiến lược marketing hiệu quả

Marketing rất quan trọng trong quá trình khởi nghiệp của các bạn. Nhiều người khởi nghiệp bắt tay vào làm mọi thứ nhưng lại không nghĩ đến việc làm sao để có thể đưa hàng hóa và dịch vụ đến khách hàng. Và kết quả là bạn mất rất nhiều thời gian tìm hướng đi và doanh nghiệp của mình lại duy trì hoạt động không hiệu quả.



Thiết kế Website chuẩn SEO, Quản trị Website chuyên nghiệp, Viết bài chuẩn SEO, Nội dung chuẩn SEO

Bài viết liên quan

Thêm lời bình